CPM (Cost per mille)

CPM/cost per thousand là một cụm từ marketing được sử dụng để chỉ chi phí của một nghìn lần hiển thị quảng cáo trên một trang web. Chữ “M” trong CPM là viết tắt của “mille”, trong tiếng Latin có nghĩa là một ngàn.

Cost Per Mille là gì?

Cost Per Mille là gì?

Trong hệ sinh thái quảng cáo có lập trình, bạn có thể tự động mua và bán khoảng không quảng cáo kỹ thuật số. Chi phí cho mỗi nghìn lượt hiển thị là mô hình định giá được sử dụng cho một số quảng cáo có lập trình nhất định trong hệ sinh thái lập trình. 

Trong thực tế, mô hình này hoạt động tốt nhất đối với các nhà xuất bản lớn, vì các nhà quảng cáo trả một mức giá cố định dựa trên số lần hiển thị mà một vị trí quảng cáo nhận được – có thể là hàng tháng hoặc hàng quý.

Tại sao CPM lại quan trọng?

CPM chỉ là một trong nhiều mô hình định giá quảng cáo kỹ thuật số, phù hợp với các loại chiến dịch quảng cáo khác nhau. Các nhà quảng cáo làm việc về nhận thức về thương hiệu hoặc thông điệp tập trung sử dụng mô hình chi phí cho mỗi một nghìn lượt hiển thị quảng cáo vì nó nắm bắt các lần hiển thị qua “các lần click”.

Giả sử bạn vừa hoàn thiện món granola thuần chay lý tưởng, không chứa gluten và bạn đã sẵn sàng để làm cho tên tuổi của bạn được biết đến. Đặt quảng cáo của bạn trên trang Whole Foods hoặc các trang về thị trường hữu cơ địa phương khác sẽ giúp thu hút sự chú ý vào thương hiệu của bạn và yếu tố “đạt được thành công nhờ liên kết”, có thể giúp bạn xây dựng sự nhận diện thương hiệu của mình.

Trong trường hợp này, khi bạn đang ở trong một thị trường ngách với một sản phẩm thích hợp, CPM là cách để bắt đầu xây dựng sự công nhận về tên tuổi và thương hiệu của bạn.

Làm thế nào để bạn tính toán CPM?

Tính toán chi phí cho mỗi nghìn là một số liệu quan trọng và được biểu diễn theo công thức như:

Làm thế nào để bạn tính toán CPM?

Vì vậy, nếu bạn trả cho nhà xuất bản 1.500 đô la để phân phát quảng cáo của mình và quảng cáo đó nhận được 750.000 lượt hiển thị, bạn đã trả 2 đô la cho mỗi 1.000 lần hiển thị.

Làm thế nào để bạn tính toán CPM?

Ngược lại, nhà xuất bản có thể sử dụng công cụ tính CPM để cung cấp khoảng không quảng cáo của họ dựa trên số lần hiển thị tiềm năng mà quảng cáo nhận được. Giả sử bạn cung cấp 250.000 lần hiển thị – chia cho 1.000 (250) và sau đó nhân nó với CPM. Giả sử CPM là $5.00 trong ví dụ này.

Điều này cho phép bạn biết tiềm năng thu nhập mà một quảng cáo có thể mang lại cho bạn. Trong ví dụ này, với vai trò là nhà xuất bản, bạn sẽ kiếm được 1.250 đô la cho 250.000 lần hiển thị.

Làm thế nào để bạn tính toán CPM?

Tỷ lệ CPM trung bình là gì?

Để đưa ra quyết định chi tiêu quảng cáo hiệu quả hơn, việc hiểu giá trị của nơi mà lượt hiển thị quảng cáo của bạn được phân phối là rất quan trọng. Do đó, tùy thuộc vào nền tảng và địa điểm, tỷ lệ CPM có xu hướng khác nhau rất nhiều.

Trên toàn cầu, chi phí mỗi một nghìn quảng cáo trên mạng xã hội là 6.37 đô la Mỹ trong quý II năm 2021.

Tỷ lệ CPM trung bình là gì?
Nguồn: Statista

Tuy nhiên, nếu chúng ta tập trung vào một nền tảng và vị trí cụ thể, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. 

Ví dụ: tính đến tháng 9 năm 2021, Hoa Kỳ có “chi phí quảng cáo trên mỗi nghìn lượt hiển thị quảng cáo (CPM) cao nhất của Facebook , trị giá 35 đô la Mỹ trong quý thứ ba… [và] CPM thấp nhất, một đô la Mỹ, đã được ghi nhận ở Pakistan.”

CPM theo quốc gia
Nguồn: Statista

Tuy nhiên, nó không chỉ phụ thuộc vào địa lý, ngay cả Covid-19 cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ CPM. Vào giữa tháng 3 năm 2020, các thương hiệu đã trả trung bình 81 xu cho một nghìn lần hiển thị trên quảng cáo Facebook. 

Tuy nhiên, vào tháng 11 năm 2019, chi phí là 1,88 đô la. Điều này cho thấy rằng quảng cáo trên Facebook đã trở nên rẻ hơn do tác động của Covid đối với việc sử dụng mạng xã hội.

Vì vậy, không có một mức giá trung bình cụ thể cho mỗi CPM; có các xu hướng cần chú ý vào các thời điểm và trên các nền tảng và vị trí khác nhau, và điều đó sẽ giúp bạn xác định giá trị của lượt hiển thị – khi nào và nơi chúng được phân phối.

CPM so sánh với các chỉ số quảng cáo khác như thế nào?

Bây giờ chúng ta đã biết những gì, làm thế nào và khi nào sử dụng mô hình định giá CPM cho marketing kỹ thuật số, hãy xem nó so sánh như thế nào với các mô hình định giá khác trong hệ sinh thái lập trình dưới đây.

CPM so với eCPM

Đầu tiên và quan trọng nhất, eCPM là một chỉ số được sử dụng bởi các nhà xuất bản.

Giả sử quảng cáo của ứng dụng dành cho thiết bị di động kiếm được 175 đô la/ngày và phân phối 100.000 lần hiển thị quảng cáo. Do đó, eCPM của nhà sản xuất hoặc nhà phát triển ứng dụng được tính theo cách sau:

$175 ÷ 100.000 × 1.000 = $1,75 eCPM

Nói cách khác, cứ 1.000 lần hiển thị, nhà xuất bản hoặc nhà phát triển ứng dụng sẽ tạo ra doanh thu 1,75 đô la.

Mặt khác, CPM là chỉ số về giá và chỉ số tiếp cận được sử dụng để ước tính chi phí của một chiến dịch và phạm vi tiếp cận của nó trong ngân sách của nhà quảng cáo.

CPM so với CPC

Thay vì trả tiền cho mỗi 1.000 lần hiển thị, mô hình chi phí mỗi lần nhấp (CPC) cho phép nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho mỗi lượt click, vì vậy nếu quảng cáo không có lượt click, nhà quảng cáo sẽ không bị tính phí. 

Đối với các nhà quảng cáo có quảng cáo không nhận được nhiều yêu thích thông qua các lượt click đó, họ vẫn có thể nhận được hàng nghìn lần hiển thị miễn phí vì mọi người đang xem quảng cáo ngay cả khi họ chọn không nhấp vào. Rõ ràng, đối với các nhà xuất bản, điều này có nghĩa là bạn sẽ không được trả tiền.

Phương pháp này có thể rất tốn kém cho các nhà quảng cáo – hãy tưởng tượng tỷ lệ nhấp (CTR) của một quảng cáo được đón nhận, nhưng mang lại nhiều lợi nhuận cho các nhà xuất bản. 

Đây là lý do tại sao phương pháp CPC hoàn hảo để thúc đẩy chuyển đổi – có thể là lưu lượng truy cập trang web hoặc doanh số bán hàng) và mô hình CPM có giá trị cho các nhà quảng cáo muốn tạo nhận thức về thương hiệu.

CPM so với CPA

CPA, hoặc chi phí cho mỗi hành động, “đề cập đến một loại mô hình định giá trong đó các nhà tiếp thị trả tiền cho mạng quảng cáo hoặc mạng xã hội cho các chuyển đổi nhất định (chẳng hạn như mua hoặc đăng ký) xảy ra bên trong ứng dụng sau khi tương tác với quảng cáo.”

Về cơ bản, CPM là tất cả về số lần hiển thị, trong khi CPA là tất cả về việc định lượng số người đã thực hiện hành động cụ thể có lợi cho chiến dịch quảng cáo của bạn – sau khi tương tác với quảng cáo của bạn.

Các điểm chính

Bên cạch việc nhớ rằng chữ M trong CPM là viết tắt của “nghìn”, dưới đây là những gì bạn cần nhớ về CPM:

  1. CPM cho biết chi phí của một nghìn lần hiển thị quảng cáo trên một trang hoặc trang web.
  2. Đây là mô hình định giá tốt nhất cho các nhà xuất bản lớn vì nhà quảng cáo trả một mức giá cố định dựa trên số lần hiển thị mà vị trí quảng cáo nhận được.
  3. Nó được biểu diễn theo công thức sau: Tổng chi tiêu chiến dịch ÷ Số lần hiển thị × 1.000.
  4. Không có cách nào để tính trung bình một tỷ lệ cụ thể trên mỗi CPM – thay vào đó, tỷ lệ được tính toán và xác định dựa trên thời gian, nền tảng và vị trí.
  5. CPM được sử dụng bởi các nhà quảng cáo và nhà xuất bản để ước tính chi tiêu quảng cáo trong phạm vi ngân sách, trong khi eCPM được sử dụng bởi các nhà xuất bản. Các mô hình định giá CPC tốt hơn để thúc đẩy chuyển đổi và các mô hình CPA được sử dụng sau khi tương tác với quảng cáo.
Background
Sẵn sàng để bắt đầu đưa ra những lựa chọn tốt?